Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

Quy trình bảo dưỡng sân bóng đá cỏ nhân tạo

Trong khoảng thời gian từ năm 2010 trở lại đây thị trường cỏ nhân tạo sân bóng đá ở Việt Nam phát triển quá nhanh. Nên vấn đề về bảo trì, bảo dưỡng sân bóng đá mini cỏ nhân tạo chưa được các nhà đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo thực sự quan tâm về vấn đề này.

Công ty cỏ nhân tạo (DVN) với nhiều năm thi công và bảo dưỡng sân bóng đá xin đưa ra những tư vấn, quy trình bảo dưỡng mà chắc hẳn các nhà đầu tư đang rất quan tâm.

Để trở thành một sân cỏ nhân tạo tốt nhất Việt Nam hiện nay thì việc kéo dài tuổi thọ của cỏ nhân tạo các quy định bảo trì, bảo dưỡng sân nhân tạo cần tuân thủ chặt chẽ các bước sau đây.

Quy trình bảo dưỡng sân cỏ nhân tạo: 

-          Bảo dưỡng định kỳ bằng máy bảo dưỡng SMG từ 3 tháng – 6 tháng một lần tùy theo thời gian khai thác sân cỏ nhân tạo.
-          Luôn giữ cho bề mặt sân cỏ nhân tạo sạch sẽ sau mỗi ngày khai thác.
-          Nghiêm cấm hút thuốc trong sân cỏ nhân tạo.
-          Tu sửa kịp thời những hư hỏng nhỏ.
-          Tuân thủ nghiêm túc các quy định bảo trì, bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ của sân cỏ nhân tạo.

Hình ảnh sân bóng đá cỏ nhân tạo sau khi được bảo dưỡng 
Hình ảnh sân bóng đá cỏ nhân tạo sau khi được bảo dưỡng


I. Quy định cơ bản trong việc sử dụng sân cỏ nhân tạo bóng đá:

Sau khi lắp đặt xong sân cỏ nhân tạo bạn có thể cho vào khai thác được ngay nhưng có một số quy định như sau trong việc khai thác.

-          Thời gian sử dụng 4h/ngày, hoặc 30h/tuần, để đảm bảo độ đàn hồi của cỏ nhân tạo
-          Không sử dụng dày đinh sắt hoặc nhựa cứng(giày có 14 đinh là nhiều nhất, dài, cứng)
-          Chỉ sử dụng dày đinh mềm (nhiều đinh), đế bằng.
-          Không cho bất kỳ loại thiết thiết bị máy móc, phương tiện vận tải lên sân cỏ.
-          Sân cỏ chỉ sử dụng đúng chức năng là dùng để đá bóng không có chức năng khác.
-          Không để các thiết bị nhiệt(đốt nóng) lên bề mặt cỏ nhân tạo
-          Thường xuyên vệ sinh rác thải trên bề mặt sân cỏ nhân tạo.
-          Thường xuyên sử dụng chổi để quyét các vị trí hạt cao su bị trôi mất về bốn phía.

Bên cạnh đó, khác với cỏ tự nhiên, cỏ nhân tạo cần có vài tuần sử dụng và chịu thời tiết thì mới đạt hiệu quả cao nhất cho mục đích hoạt động thể dục thể thao

Để trở thành sân cỏ nhân tạo tốt nhất Việt Nam thì việc vệ sinh sân cỏ nhân tạo trong quá trình khai thác là hết sức cần thiết.

Mưa là thiết bị vệ sinh tốt nhất. Nó có thể dễ dàng làm sạch bụi, bột và các chất ô nhiễm khác trong không khí. Việc làm vệ sinh đều đặn là rất cần thiết đối với sân cỏ nhân tạo. Nên chú ý các việc sau:

1. Đặt thùng chứa rác.
2. Dành những khu vực riêng để đậu xe, nhằm giảm bớt bụi và các dấu vết trên cỏ.
3. Cấm hút thuốc lá trong sân cỏ nhân tạo.

Nhưng có vài điều bạn nên lưu ý với các nhân viên vệ sinh mặt sân cỏ nhân tạo:

Việc thu gom các vụn giấy, vỏ hạt đậu phộng và các mảnh nhựa trên nền sân bóng đá cỏ nhân tạo dường như khá dễ dàng, chỉ cần duy nhất 1 nhân viên vệ sinh hoàn toàn có thể làm tốt việc này. Công việc cần thực hiện thường xuyên sau mỗi ngày sân hoạt động khai thác.

- Không làm vệ sinh trong thời tiết có nhiệt độ cao trên 38oC.
- Làm sạch vết bẩn của cỏ nhân tạo bằng nước xà phò trong trường hợp cỏ nhân tạo bỉ bẩn bởi dầu mỡ.

II.  Nguyên nhân chính dấn đến việc cần phải bảo dưỡng sân cỏ nhân tạo

- Sau khi thi công lắp đặt hoàn thiện sân cỏ nhân tạo thì sợi cỏ nhân tạo còn lại thường là 1,5 cm chiều dài sợi cỏ. Theo tiêu chuẩn FIFA thì sợi cỏ nhân tạo dài 5cm, thi công cát 1,5cm và thi công hạt cao su 10kg tương đương với 2cm.

-          Sau khoảng thời gian khai thác nhất định thì sân cỏ nhân tạo thường mất đi hạt cao su do chui vao giầy các cầu thủ chơi bóng( tuy nhiên lượng này là không đáng kể). Nhưng lượng hạt cao su bị trôi về bốn góc sân do trời mưa là rất nhiều. Việc này sẽ dẫn đến lượng hạt cao su còn lại ở các vị trí giữa sân không còn đủ tiêu chuẩn về độ dầy, dẫn đến sợi cỏ sẽ bị dài ra so với tiêu chuẩn 1,5 cm ban đầu. Nếu không dùng máy bảo dưỡng để trải hạt cao su đều ra khắp mặt sân thì sẽ dẫn để tổn hại cho sợi cỏ và dễ bị rút sợi cỏ, vì sợi cỏ ở các vị trí ít cao su là quá dài so với tiêu chuẩn.

-          Trong quá trình khai thác thì sợi cỏ phải chịu tác động cơ học từ các bước chạy của cầu thủ dẫn đến các trường hợp: sợi cỏ bị quăn lại, chẻ sợi cỏ như sợi tóc… Thì các sợi cỏ không còn bao che được hạt cao su nữa dẫn đến hạt cao su nổi khắp mặt sân, dẫn đến giống như chúng ta chơi bóng trên sân cao su. Nếu không bảo dưỡng thường xuyên thì sợi cỏ ngày các quăn lại và chẻ sợi ra dẫn đển chất lượng mặt sân ngày càng kém đi, sợi cỏ càng nhanh chẻ sợi và quăn sợi dẫn đến mặt cỏ nhân tạo cành nhanh hỏng.

-         Ví dụ sân cỏ nhân tạo được bảo dưỡng theo đúng quy trình thì sẽ có thời gian sử dụng được 5 năm, sân cỏ nhân tạo mà chỉ sử dụng không bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng theo quy trình thì thời gian sử dụng nhiều nhất chỉ được 3 năm.

-         Dưới đây là hình ảnh của mặt sân được bảo dưỡng thường xuyên và không bảo dưỡng thường xuyên để quý khách hàng so sánh.
Sân cỏ nhân tạo bóng đá khi chưa được bảo dưỡng
 Sân cỏ nhân tạo bóng đá khi chưa được bảo dưỡng

Sân không được bảo dưỡng

- Hạt cao su nổi lên trên mặt cỏ
- Cỏ bị chẻ sợi, rút sợi

Nguồn: thegioiconhantao.com.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét