Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Tìm hiểu cỏ nhân tạo sân bóng đá

Cỏ nhân tạo là gì? Cỏ nhân tạo là cỏ nhựa, cỏ plastic là một loại cỏ được sản xuất từ sợi tổng hợp có tên tiếng Anh là Artificial Grass hoặc Artificial Turf.

1. Nguồn gốc của cỏ nhân tạo

Trong những năm 1960,  Hoa Kỳ bắt đầu phát triển và sản xuất của công nghệ cỏ nhân tạo, lần đầu tiên áp dụng cho sân vận động bóng đá, và sớm áp dụng cho sân bóng chày Mỹ và các lĩnh vực về bóng đá.

Thập niên tám mươi của thế kỷ trước ở nước ngoài dần dần chấp nhận cỏ nhân tạo, bước vào thế kỷ hai mươi mốt khi vào thị trường Trung Quốc nó đã nhanh chóng được chấp nhận và phát triển nhanh chóng bởi công chúng.
Sân bóng đá cỏ nhân tạo
                                                               Sân bóng đá cỏ nhân tạo

2. Các thông tin liên quan đến cỏ nhân tạo - Ưu điểm của cỏ nhân tạo các lĩnh vực thể thao

Trong điều kiện ngoài tự nhiên: cỏ nhân tạo không bị chịu tác động của thời tiết, địa lý, nhiệt độ nóng hay lạnh, độ cao và các vùng khí hậu khắc nghiệt khác, vì vậy mà cỏ nhân tạo có tuổi thọ dài.

Mô phỏng: việc sử dụng bionics và cỏ nhân tạo, có một mô phỏng tốt, để các di chuyển trong hoạt động an toàn hơn và thoải mái hơn. Cảm giác chân tốt hơn, tốc độ phục hồi của bóng tương tự như cỏ tự nhiên, chuyên nghiệp hơn.

Lắp đặt và bảo trì: các đế của thảm cỏ nhân tạo lắp đặt trên mặt đất có yêu cầu thấp, có thể lắp đặt trên nền xi măng, nhựa đường và thời giant hi công ngắn. Đặc biệt thích hợp cho các sân tập cần thời gian luyện dài, sử dụng  với mật độ cao, và trong việc việc xây dựng địa điểm chính. Cỏ nhân tạo dễ dàng được bảo dưỡng, hiệu suất thấm nước tốt, và cũng đặc biệt mặc kháng.

Đa năng: cỏ nhân tạo có màu sắc đa dạng, bền màu với môi trường xung quanh, được sử dụng ở các các tòa nhà, các địa điểm thể thao, vườn giải trí, vườn mái nhà,...

Tính vật lý và hóa học: các sân cỏ nhân tạo đã được trải qua hàng trăm hàng ngàn lần thử nghiệm mà  trọng lượng sợi chỉ mất 2% -3%. Ngoài ra, tính thấm nước tốt, tính linh hoạt cao, khoảng 20 phút sau khi mưa lớn nước có thể thoát sạch.

Được sản xuất bằng cách sử dụng khoa học hiện đại và công nghệ nên bền, độ cứng, tính linh hoạt, khả năng chịu mài mòn, chống lão hóa, độ bền mầu đều đạt đến mức độ cao.

An toàn: việc sử dụng lý thuyết y tế và chuyển động, nhằm sản xuất ra các thảm cỏ để các chuyển động trong các hoạt động trên bãi cỏ, dây chằng, cơ, khớp,…được bảo vệ, giảm đáng kể các ma sát.

Đời sống trung bình của của cỏ nhân tạo là khoảng 10 năm.
Các sản phẩm cỏ nhân tạo hiện đại được sản xuất  thân thiện môi trường, nó không chứa bất kỳ chất có hại, và có chức năng hấp thụ tiếng ồn.

3. Các lĩnh vực sử dụng cỏ nhân tạo

Cỏ nhân tạo được dùng trong các lĩnh vực như sân bóng đá, sân tennis, sân bóng rổ, sân golf, khúc côn cầu trường, xây dựng mái nhà, bể bơi, vườn hoa, vườn ươm, khách sạn, khu vui chơi và các lĩnh vực khác.

4. Các đặc tính của cỏ nhân tạo

Cỏ nhân tạo có tính linh hoạt tốt và lực lượng bộ đệm đầy đủ.
Khả năng thấm hút của cỏ nhân tạo nhanh, không bị đọng nước sau cơn mưa. Bởi các sân cỏ nhân tạo có khả năng thoát nước sau 20 phút sau cơn mưa.

Chi phí bảo trì cỏ nhân tạo thấp. Điều này là cực kỳ cần thiết đối với các khu đô thị khi mà nguồn nước ngọt đang trở nên khan hiếm.

Ngày nay cỏ nhân tạo được sản xuất trên các dây chuyền hiện đại dựa trên các thí nghiệm vật lý và hóa học khắt khe nên các sản phẩm cỏ nhân tạo đều tuân thủ các yêu cầu đảm bảo thân thiện với môi trường, lớp cỏ có thể được tái chế.

Tăng diện tích hoạt động thể chất, giảm tiếng ồn trên sân chơi, giảm ma sát, hạn chế các tai nạn trong quá trình vận động.Ít đòi hỏi về nền đất, có thể được lắp đặt trên nền bê tông, nhựa đường, cát  hoặc cũng có thể là một bề mặt cứng khac.

Kinh tế và thiết thực. Cỏ nhân tạo có tuổi thọ cao, chi phí bảo trì thấp, hiệu suất khai thác sử dụng cao nên mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho người đầu tư.

6. Cỏ nhân tạo sử dụng cho sân bóng đá

Sân cỏ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ của thế kỷ trước. Các sân cỏ nhân tạo ban đầu không được thiết kế cho các trận thi đấu bóng đá, nhưng khi có các trận đấu đã diễn ra trên các sân cỏ nhân tạo và nền khoa học hiện đại đã gây ra tác động  và thay đổi lớn. Sự phát triển của cỏ nhân tạo ngày nay đã khắc phục một số hạn chế cỏ tự nhiên, vì vậy Liên đoàn bóng đá quốc tế đã xem xét các trận đấu trên sân bóng đá cỏ nhân tạo cao cấp.

Sân cỏ nhân tạo được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác  khác nhau, chẳng hạn như theo dõi thể thao, bóng đá, sân tennis, sân bóng chày, khúc côn cầu, sân chơi bóng rổ, sân cầu lông, sân golf, các lĩnh vực bóng chày và các lĩnh vực khác, khu giải trí và các khu thể dục thể thao phát triển toàn diện khác.

Tuy nhiên, khi các nhà sản xuất bắt đầu phát triển cỏ nhân tạo đặc biệt cho bóng đá, thì việc sử dụng cỏ nhân tạo trở thành một bước đột phá ấn tượng, thế hệ mới nhất của phương pháp sân sản xuất cơ bản cỏ nhân tạo là tương tự như một hỗn hợp của sợi cỏ và được bám dính trong cát, các hạt cao su trên chất nền. Sau mười năm phát triển, nâng cao chất lượng cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo đã cho chất lượng hình ảnh tốt và hiệu suất  sử dụng về cơ bản  đã  phù hợp được với lĩnh vực bóng đá.  Cỏ tự nhiên phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết toàn, khi sử dụng cỏ tự nhiên  thường xuyên thì đòi hỏi phải bảo trì cẩn thận hơn so sân cỏ nhân tạo. Được làm bằng chất lượng cao, bãi cỏ với tác dụng chống tĩnh, không có vết trầy xước, người chơi cảm thấy thoải mái, và an toàn.

Từ mùa giải 2005-2006, Liên đoàn bóng đá châu Âu đã quyết định cho phép các trận đấu của giải được diễn ra trên sân cỏ nhân tạo. Từ quyết định này, Champions League, UEFA Cup đã công bố các trận đấu trong khuôn khổ tổ chức của các giải này cũng có thể được diễn ra trên sân cỏ nhân tạo. Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) đã công bố năm 2006 vòng loại World Cup được diễn ra trên nền sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, Liên đoàn quốc tế của Hiệp hội bóng đá (FIFA) yêu cầu, các trận đấu trên sân cỏ nhân tạo phải được công bố hai tháng trước đó, và cho phép đội khách được luyện tập trên cỏ nhân tạo ít nhất hai lần.

Liên đoàn bóng đá Quốc tế (FIFA) và (UEFA) đã được công nhận cỏ nhân tạo chất lượng cao có thể ngoài việc được dùng cho vòng chung kết World Cup thì cũng có thể được dùng trong quá trình luyện tập, rất nhiều câu lạc bộ bóng đá hàng đầu quyết định sử dụng cỏ nhân tạo chất lượng cao cho lĩnh vực bóng đá.

Những lợi thế của cỏ tự nhiên đã được biết đến, đó chính là lý do cỏ nhân tạo phù hợp cho tất cả các cấp các tính năng của các trận thi đấu thể thao có như cầu sử dụng sân cỏ và cỏ nhân tạo đã được sử dụng rộng rãi. Trong điều kiện thời tiết xấu, việc sử dụng cỏ tự nhiên sẽ bị giới hạn, do cỏ tự nhiên bị chi phối nhiều bởi các yếu tố của khí hậu. Điều kiện khí hậu ở nhiều nơi trên thế giới là rất khắc nghiệt, làm cho sự tăng trưởng và bảo trì cỏ tự nhiên như một vấn đề, rất khó để có đủ cỏ tự nhiên. Trong các khu vực này, lợi thế sân cỏ nhân tạo xuất hiện.
Khi xây dựng bóng đá sử dụng cỏ tự nhiên, luôn luôn xem xét việc thiết kế sao cho có đủ ánh nắng, mưa và gió để đáp ứng nhu cầu của sự phát triển cỏ tự nhiên. Nhưng hiện nay, các sân vận động có xu hướng  xây dựng sân vận động có cấu trúc mái nhà, loại hình kiến trúc này phù hợp hơn với sân cỏ nhân tạo.

Việc sử dụng cỏ nhân tạo mang lại ưu điểm lớn đó là nó không bị phụ thuộc vào các yếu tố của thời tiết, vùng địa lý hay thổ nhưỡng.
Đối với cỏ nhân tạo chất lượng cao, các vận động viên không ngần ngại để làm thực hiện các động chẳng hạn như chơi bóng hay trượt, mà không lo sợ gây tổn hại cơ thể. Khi chơi trên các sân vận động cỏ nhân tạo chất lượng cao các vận động viên cũng có thể sử dụng những đôi giày cùng  như trên sân cỏ tự nhiên, với không gian tốt người chơi trên sân cỏ nhân tạo có thể chơi bắt kịp với một hiệu ứng tốt hơn, để các vận động viên được tự do để hoàn thành nhiều di chuyển khó khăn.

Lĩnh vực cỏ nhân tạo chất lượng cao là sự kết hợp các đặc tính của cỏ tự nhiên giúp người chơi có cảm giác thoải mái hơn, an toàn hơn. Điều quan trọng nữa là việc vận hành sân cỏ nhân tạo ít tốn kém hơn do chi phí lắp đặt, bảo trì thấp và hiệu suất khai thác sử dụng cao hơn so với sân cỏ tự nhiên.

Nguồn:  http://thegioiconhantao.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét