Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Bình Định tổ chức giải bóng đá đường phố

Theo kế hoạch, ngày 12.10 tới, giải bóng đá Tiger Street Football 2013 sẽ được tổ chức tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Đây là lần đầu tiên một giải bóng đá đường phố (street football) được tổ chức tại Bình Định, hứa hẹn mang lại nhiều hấp dẫn.

Bóng đá đường phố không phải là môn thể thao xa lạ đối với giới trẻ yêu thích bóng đá. Giải bóng đá Tiger Street Football cũng đã từng được tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những người yêu môn bóng đá ở Bình Định được thử sức với kiểu thi đấu này.

Sự độc đáo của môn bóng đá đường phố nằm ở sân và luật thi đấu. Sân thi đấu của bóng đá đường phố không có đường biên. Ban tổ chức dùng lưới (thường là lưới sắt B40) rào xung quanh hoặc dùng pano quảng cáo ngăn lại, với diện tích 20x10m. Bóng đá đường phố sử dụng loại bóng nhỏ, có độ nẩy ít của môn futsal. Trong một trận đấu, mỗi đội chỉ được phép đăng ký 7 cầu thủ, trong đó có 5 cầu thủ đá chính và 2 cầu thủ dự bị. Việc thay cầu thủ chỉ được tiến hành sau khi kết thúc hiệp 1. Mỗi hiệp diễn ra trong 6 phút, giải lao 2 phút. 

Bình Định tổ chức giải bóng đá đường phố

Điểm độc đáo nhất ở bóng đá đường phố là kiểu thi đấu luân lưu theo luật “bàn thắng vàng”. Nếu hai đội có kết quả hòa trong thời gian thi đấu chính thức thì sẽ bước vào thi đấu luân lưu. Khi đá luân lưu, bóng không đặt ở chấm 11m mà hai đội thi đấu theo kiểu “rút củi dưới đáy nồi”. Nghĩa là, cứ sau 1 phút thi đấu, mỗi đội sẽ phải rút ra 1 cầu thủ, cứ như thế cho đến khi đội nào ghi được bàn thắng thì bàn thắng đó được tính là “bàn thắng vàng” và trận đấu sẽ kết thúc. Ngoài ra, bóng đá đường phố còn có một quy định khá lạ là chỉ có thủ môn mới được phép đứng trong khu vực cấm địa, bất cứ cầu thủ nào của cùng đội mà bước vào vùng cấm địa này thì trọng tài sẽ cho đối phương được hưởng quả đá phạt đền.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, tính đến thời điểm này, đã có gần 20 CLB bóng đá trong tỉnh đăng ký tham gia giải đấu. Ông Đinh Khắc Diện, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết: “Những năm qua, phong trào bóng đá tỉnh nhà phát triển mạnh, rất cần thêm sân chơi để các cầu thủ bóng đá phong trào thi thố tài năng. Bên cạnh đó, cách thức thi đấu của bóng đá đường phố rất thích hợp với bóng đá phong trào, dễ chơi và không cần nhiều cầu thủ. Các cơ quan, đơn vị, CLB có 7-10 cầu thủ là tham gia. Vì thế, chúng tôi quyết định phối hợp với nhà tài trợ bia Tiger tổ chức giải đấu này ở Bình Định”.

Trong khi đó, nhiều “ông bầu bóng đá phong trào” và cầu thủ cũng tỏ ra háo hức trước giải đấu này. Anh Nguyễn Văn Tuấn, “ông bầu” của CLB bóng đá Tín Nghĩa, cho biết: “Khi Sở VH-TT&DL thông báo về giải đấu này, chúng tôi đăng ký tham gia ngay, để được thử sức ở một sân chơi mới lạ”. Còn cầu thủ Diệp Hữu Hùng cho hay: “Tôi hay thi đấu ở các giải bóng đá mini trên sân cỏ nhân tạo, nhưng thi đấu kiểu như bóng đá đường phố thì chưa thử sức lần nào. Nay tỉnh nhà có tổ chức giải, chắc chắn tôi và một số anh em sẽ tham gia cho biết”.

Ngoài tính độc đáo, mới lạ, giải Tiger Street Football 2013 còn thu hút những người chơi bóng đá phong trào bởi giải thưởng khá hấp dẫn. Đội vô địch sẽ được nhận cúp, cờ và tiền thưởng lên đến 45 triệu đồng; đội hạng Nhì được 25 triệu đồng và đội hạng Ba được 15 triệu đồng. Theo kế hoạch, giải chỉ diễn ra trong ngày 12.10.

Sau khi kết thúc giải đấu này, Ban tổ chức sẽ chọn 4 đội bóng đạt kết quả cao nhất tham gia vòng chung kết Tiger Street Football toàn quốc năm 2013, được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 11 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét