Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Quy trình thi công nền sân bóng đá

Để thi công sân cỏ nhân tạo đạt chất lượng cao, ngoài các vấn đề liên quan trực tiếp đến cỏ nhân tạo như chất lượng cỏ nhân tạo sử dụng, chất lượng thi công mặt cỏ,.. thì nền sân lại đóng một vai trò tối quan trọng trong hệ thống cấu tạo sân cỏ nhân tạo. Do tính quan trọng của hạng mục này, chúng tôi mô tả các bước cơ bản để có thể thi công nền hạ cho sân cỏ nhân tạo.

Bước 1: Công tác trắc địa.

Trước khi triến khai công tác lu nèn nền hạ, đơn vị thi công chúng tôi sẽ cử cán bộ trắc địa xuống hiện trường để nhận mặt bằng của Chủ đầu tư bàn giao và tiến hành đo vẽ hiện trạng khu đất, cao độ của khu đất để đi đến quyết định Cos nền hạ, định hình sân, khu căng teen, wc ... đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư, Thiết kế bản vẽ mặt bằng sân. Trong quá trình thi công làm nền sân bóng đều sử dụng máy để kiểm tra.
quy-trinh-thi-cong-san-bong-1

Bước 2: Định vị sân.

Sử dụng máy kinh vĩ hoặc toàn đạc để triển khai công tác định vị sân.
- Định vị sân: bao gồm khung sân ,rãnh thoát nước,wc, cao độ nền.
- Định vị hệ thống thoát nước: chiều dài, rộng, độ dốc rãnh (5%).
- Các công trình phụ đi kèm (theo ý kiến của chủ đầu tư).

Bước 3: Xây bó vĩa xung quanh, làm mương thoát, trồng cột đèn, cột lưới.

Bước này nhằm xác định vị trí, cao độ nền chuẩn, đồng thời bó nền tránh sạt đá sau này và đảm bảo độ thoát nước. Phải xây trước vì nhằm định vị độ cao nền chuẩn dựa vào bó vỉa này. Trong thời gian này ta kết hợp trồng cột đèn ,mắc lưới để đảm bảo tiến độ hoàn thành sân.
Cách làm:
- Xây bó vỉa
- Dùng dây căng, ống nước hay máy trắc đạt xác định và kiểm tra cao độ.
- Dùng gạch chỉ xây dày 100~200, tuỳ vào chiều cao bó vĩa (thường là 200mm).
- Tường chắn đất xung quan xây cao hơn so với mặt nền hạ là 3cm,
- Xây mương thoát nước rộng khoảng 25cm, cao 25cm (điểm khởi thuỷ) với độ dốc mương 0.2%, tấm đan đậy rộng 35cm, dài 50cm khoét 2 đầu.
- Trồng cột đèn,cột lưới.
- Tùy vào từng loại cột ta có thể lựa chọn phương án.
- Đối với cột bê tông ta tiến hành đào đổ móng cột (chiều sâu 0,6-1m,rộng 0,5-1) theo đúng yêu cầu bê tông móng để đảm bảo độ chắc cho cột.
- Đối với cột sắt hoặc cột hapulico ta tiến hành đổ bê tông kết hợp chôn bu lông chờ theo đúng kích thước bản mã.Đảm bảo độ chính xác khi dựng cột.
- Sau khi dựng cột ta tiến hành mắc lưới song song với quá trình làm nền.
quy-trinh-thi-cong-san-bong-1

Bước 4: Thi công nền hạ.

Bước này là làm cho nền đất ổn định về lâu dài. Về mặt kỹ thuật, nền hạ còn phải mang một khối lượng trọng tải của lớp đá base, đá mạt lẫn bột đá, cỏ, cát, hạt cao su bên trên. Nên hạ cần phải đạt độ bằng phẳng thì đảm bảo cho kỹ thuật chơi bóng đá. Nền hạ không chắc sẽ là tai hoạ cho nền sân sau này. Nó làm lún cục bộ, làm sân bị "đề phô". Nền hạ chuẩn bị tốt sẽ rất có lợi về kinh phí đầu tư sân như: giảm lượng đá bị vùi, tránh "đề phô",chi phí cải tạo tốn kém...
Cách làm:
- Dùng máy ủi, san có độ lệch tiêu chuẩn 2cm bóc nên đất mặt và san nền hiện trạng theo đúng Cos yêu cầu của kỹ sư trắc đạc.
- Dùng máy lu rung 12~25 tấn lu đạt K=0.9
- Đổ lớp đá Base làm móng cho sân bóng dày 15cm.
- Dùng máy san có độ lệch tiêu chuẩn 2cm san lớp đá Base theo đúng Cos yêu cầu của kỹ sư trắc đạc.
- Dùng máy lu rung 12~25 tấn lu đạt K=0.85~0.95.
- Đổ lớp đá mạt lẫn bột đá làm mặt nên cho sân bóng dày khoảng 2cm.
- Dùng máy san có độ lệch tiêu chuẩn 2cm san lớp đá mạt theo đúng Cos yêu cầu của kỹ sư trắc đạc.
- Kỹ sư trắc đạc kiểm tra cos, đóng cọc căng dây lưới ô vuông 10mx10m, cán mặt nên bằng thước dài 3m để đảm bảo nền sân bóng đạt tiêu chuẩn với độ dốc 0,3%.
- Dùng máy lu làm mặt 4 - 6 tấn lu mặt lần cuối cùng
- Kỹ sư trắc đạc kiểm tra lại lần cuối trước khi quyết định trải cỏ.
quy-trinh-thi-cong-san-bong-1

Bước 5: Làm nền, tạo độ dốc

Mục đích của lớp này giống như lớp lót, làm sạch, tạo dốc để trải cỏ. Ngoài ra còn có tác dụng thoát ít nước. Một số ý kiến cho rằng, đổ bê tông sẽ tốt hơn.
Ở đây ta xem xét 2 vấn đề: kỹ thuật và chi phí.
Về mặt kỹ thuật: nền có diện tích lớn, nếu đổ bê tông nền sẽ dẫn đến nứt cục bộ do lún không đều. Nghĩa là sẽ bị phá hoại nền về lâu dài. Còn nền bằng đá 0×4, đá mi là dạng kết cấu mềm, khắc phục việc lún không đều.
Về chi phí: do chỉ có tác dụng là lớp lót, làm sạch nên việc sử dụng đá 0×4, mi sẽ rẻ và thời gian thi công nhanh hơn nhiều.
Cách làm:
Đổ đá 0×4, dùng xe rùa chia ra từng đống nhỏ, dùng cào san ra từng lớp. Chiều dày bằng độ cao bó vỉa. San phẳng và lu lèn chặt. Dùng dây căng để kiểm tra độ phẵng của nền. Độ dốc của lớp đá 0×4 là 0,3%
Đổ thêm lới đá mi tạo đốc 0.3~0.5%. Lu lèn chặt. Cũng dùng dây căng để kiểm tra độ phẳng và độ dốc của nền.

Nguồn: Cỏ nhân tạo Tencate

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét